Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

thumbnail

CÁC KHÁI NIỆM CHUNG VỀ CHUẨN RS485

Khi internet, công nghệ điện tử, thiết bị truyền thông ra đời, kèm theo đó là những sáng tạo quan trọng trong giao tiếp mạng. Nếu không, chúng có thể gây ra những nhiễu loạn, khó khăn trong trao đổi, xử lý thông tin. Và bài viết hôm nay sẽ đề cập tới một trong những chuẩn đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay – RS485.


Có lẽ nhiều người trong chúng ta có thể biết rằng việc sử dụng loại đường truyền sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tốc độ truyền cũng như khoảng cách của chuẩn. Lấy ví dụ cụ thể, đó chính là RS232, việc sử dụng đường truyền không cân bằng đã giới hạn tốc độ cùng phạm vi truyền của chúng. Và tới RS485, người ta đã sử dụng loại đường truyền cân bằng với hai dây A, B mà không có dây mass. Và ở đây, một vài người có thể cảm thấy hơi tò mò về sự cân bằng trong hai dây sẽ được tạo ra như thế nào. Theo tìm hiểu, tín hiệu trên hai dây có sự ngược nhau (bên phát mức cao >< bên phát mức thấp). Cũng chính vì đặc điểm này mà hiện có rất nhiều người, hệ thống sử dụng loại chuẩn trên.





Khi truyền tín hiệu đi xa, chúng dễ gặp phải các vấn đề gây nhiễu, và đây là điều sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng cũng như tốc độ truyền tín hiệu. Trong trường hợp này, người ta sử dụng một cặp dây dài bằng nhau và xoắn lại với nhau. Chúng ta có thể gọi đây là cặp dây xoắn (Twisted-pair wire). Chúng đặc biệt hữu ích trong môi trường công nghiệp, nơi môi trường nhiễu cao, ảnh hưởng tới quá trình vận hành và sử dụng các thiết bị, tín hiệu.


Như đã giới thiệu từ trước, chuẩn tín hiệu RS485 sử dụng hệ thống truyền dẫn cân bằng mà không có dây mass. Có thể nói nhờ điều này mà chất lượng, phạm vi cũng như tốc độ truyền tín hiệu nhanh hơn so với trước. Tuy nhiên, việc không sử dụng mass cũng đã dẫn tới một vấn đề khá đau đầu đó là phải tùy chỉnh làm sao cho hai điện áp tín hiệu hướng về chung một điểm. Cách giải quyết được sử dụng ở đây chính là điện áp kiểu chung (Common-mode voltage -VCM). Theo cách này, tín hiệu truyền dẫn trên hai dây sẽ được hướng về một điểm chung, có thể là một mức điện áp nào đó hoặc là mass. Tiếp theo, chúng ta cần chú ý về điện trở tại hai đầu phát và nhận của cáp chuẩn RS485. Đồng thời, đối chiếu, so sánh chúng với giá trị trở kháng đặc tính của đường dây xoắn và đưa ra những điều chỉnh, thay thế phù hợp. Theo các chuyên gia thì khi hai tham số này không phù hợp với nhau có thể làm xuất hiện các phản xạ trên đường truyền, gây nhiễu hoặc sai lệch tín hiệu nhận được. Ở đây, giá trị đầu cuối lí tưởng rơi vào khoảng 100-120 ôm và bằng với giá trị trở kháng.


Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

1 Comments

About

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Lưu trữ Blog

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Cáp Điện Sài Gòn là website chuyên kinh doanh cáp điện công nghiệp, là website chung của Công ty TNHH Sài Gòn Cable và Công ty TNHH MTV Sangjin Việt Nam. Chúng tôi tư vấn và cung cấp các sản phẩm cáp điện thương hiệu Sangjin và Imatek.

Mua bàn bida tại Điện Biên

Điện Biên là tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc Bộ của Việt Nam, gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ và lễ hội hoa ban. Với sự phát triển k...